Dự án: Trang trại nuôi gà đen thả đồi

 Dự án: Trang trại nuôi gà đen thả đồi

- Chủ đầu tư dự án: Vàng A Công

- Sinh năm: 1994, Dân tộc: Mông.

- Địa chỉ: Bản Mý Háng Tâu, xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái

 - Điện thoại liên hệ: 01638836981 -  Email: congvang1994@gmail.com

- Lĩnh vực, sản phẩm, dịch vụ sẽ thực hiện: Trang trại nuôi gà đen thả đồi.

1. Phân tích thị trường: Hiện nay gà đen ( giống gà xương đen, thịt đen) có sản lượng rất thấp, nhu cầu của người tiêu dùng lại rất lớn, nguồn cung gà thịt không đủ cho các nhà hàng và khách vãng lai khi đến du lịch tại huyện vùng cao Mù Cang Chải. Đây là giống gà có ngoại hình không to, trọng lượng trung bình đạt từ 1,5-1,8 kg mào cờ, nhiều lông, phổ biến nhất là lông màu hoa mơ, đen. Gà thịt đen lượng mỡ rất ít, thịt dai chắc, thơm ngọt, chân đen có 4 móng, hàm lượng mỡ trong thịt ít nên ăn không bị ngán.

- Theo y học cổ truyền, gà đen vị ngọt, tính bình; có công dụng bổ gan thận, ích khí huyết, dưỡng âm thoái nhiệt, thường dùng để chữa các chứng bệnh hư nhược, nóng âm ỉ trong xương, ra mồ hôi trộm, kinh nguyệt không đều...

- Dinh dưỡng học hiện đại cho rằng thịt gà đen ít lipid nhưng rất giàu protid và có khoảng 18 loại acid amin, nhiều vitamin (A, B1, B2, B6, PP) và các nguyên tố vi lượng (K, Na, Ca, Cu...). Nghiên cứu của các nhà dinh dưỡng cho thấy thịt gà đen phòng chống mệt mỏi, tăng cường khả năng chịu đựng của cơ thể trong điều kiện thiếu dưỡng khí, cải thiện công năng miễn dịch, nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống võng mạc nội mô cũng như khả năng chống đỡ bệnh tật của cơ thể.

- Tuy nhiên, những rủi ro có thể gặp phải như bệnh dịch và thời tiết thay đổi có thể ảnh hưởng đến nguồn cung của sản phẩm. Nếu trang trại nuôi gà đen được đầu tư, áp dụng phương pháp chăn nuôi theo đúng quy trình kỹ thuật thì sẽ là nguồn cung gà đặc sản sạch cho khách hàng trên địa bàn huyện cũng như trên địa bàn tỉnh và các tỉnh thành khác.

2. Mô tả dự án:

- Trang trại có quy mô xây dựng 02 chuồng nuôi, mỗi chuồng rộng 120; 01chuồng ươm gà con rộng 30m², được đặt trong khuôn viên 01 ha đất đồi có rào lưới B40 để thả gà ra môi trường tự nhiên. Hiện nay số lượng nuôi 2.500 con gà đen ( giống gà của dân tộc HMông). Thời kỳ đầu gà con được nuôi nhốt trong chuồng, khi đạt 500 gam/1 con, đủ cứng cáp và có sức đề kháng, vào ban ngày thời tiết ấm áp, không có mưa rét, gà sẽ được thả ra môi trường trong khuôn viên trang trại, chiều tối gà được lùa về chuồng cho ăn để bảo vệ không bị cầy cáo và các tác nhân gây hại. Quy trình nuôi được thực hiện cho đến khi mỗi con gà đạt trọng lượng 1,5kg đến 1,8 kg thì xuất bán. Với quy trình nuôi, thả như trên gà không bị nuôi nhốt hoàn toàn trong chuồng, nên chất lượng thịt gà thơm ngon, giữ được phẩm chất của gà địa phương. Gà đen là một đặc sản được yêu thích từ các du khách đến thăm mù Cang Chải, mang lại giá trị kinh tế cao, đang được bán chạy trên thị trường...

- Hiện nay tại Mù Cang Chải chưa có trang trại nuôi gà đen trên địa bàn, một phần  do vốn đầu tư khá nhiều cộng với kinh nghiệm chăn nuôi còn hạn chế nên mô hình nuôi gà đen ở địa phương chỉ được nuôi nhỏ lẻ ở các hộ gia đình.

II. KẾ HOẠCH KINH DOANH

1. Đầu tư cho dự án: Nguồn vốn: có thể huy động vốn trong gia đình, cùng với sự hỗ trợ về vốn từ các tổ chức kinh tế, Ban ngành, đoàn thể chính trị - xã hội để có thể thực hiện được. Ngoài ra cần phải từng bước đầu tư để xây dựng chuồng trại kiên cố, đúng tiêu chuẩn, áp dụng các biện pháp thú y, phòng chống dịch bệnh và bổ sung các trang thiết bị liên quan như lắp đặt camera giám sát, ứng dụng phầm mềm theo dõi, quản lý, cảnh báo thay đổi nhiệt độ môi trường chuồng nuôi, lò ấp trứng công nghiệp, máng ăn, máng uống và dụng cụ phối trộn thức ăn cho gà từ các phụ phẩm nông nghiệp của địa phương...

            Tổng nguồn vốn đầu tư cho dự án:  700.000.000đ,  trong đó:

            - Vốn hiện có: 300.000.000đ.

            - Vốn xin vay: 400.000.000đ.

            Nguồn vốn trên được sử dụng cho các mục sau:

1. Đầu tư cho tài sản cố định: xây dựng nhà quản lý, chuồng gà, xưởng sản xuất thức ăn, hàng rào B40 quanh trang trại trên diện tích 10.000 m2

STT

Vật liệu

Đơn vị tính

Số lượng

Đơn giá (đồng)

Thành tiền (đồng)

1

Tấm lợp prôximăng

Tấm

300

45.000

13.500.000

2

Tôn lợp ( nhà quản lý)

m2

120

130.000

15.600.000

4

Cát xây

m2

80

50.000

40.000.000

5

Gạch đỏ

Viên

5.000

1.800

9.000.000

6

Gạch không nung ( gạch 10 x 20 x12 cm)

viên

5.000

2.500

12.500.000

7

Xi măng

tấn

30

1.500

45.000.000

8

Cột kẽm (ống tròn phi 90)

Thanh

100

250.000

25.000.000

9

Xà + Vì kèo (hộp vuông 48)

Thanh

350

200.000

70.000.000

10

Cột bê tông ( tự đổ lấy)

cái

300

20.000

6.000.000

11

Lưới kẽm B40

kg

7.000

17.000

119.000.000

12

Nhân công

ngày

120

200.000

24.000.000

 

Tổng cộng

 

 

 

379.000.000

Khấu hao tài sản cố định 1 năm = 379.000.000/10 (năm)  = 37.900.000đ

                Khấu hao tài sản cố định 1 tháng = 37.900.000 /120 (tháng) = 315.800 đ

2. Gà giống, thiết bị phục vụ sản xuất:

STT

Nội dung

Đơn vị tính

Số lượng

Đơn giá (đồng)

Thành tiền (đồng)

1

Gà giống

con

2.500

17.000/con

42.500.000

2

Hệ thống ống dẫn nước

m

500

3.000

1.500.000

3

Máy bơm vệ sinh chuồng trại

cái

2

1.800.000

3.600.000

4

Máng ăn + máng uống nước

cái

100

12.000

1.200.000

5

Ổ đẻ

cái

60

15.000

900.000

6

Van nước tự động ( lắp trong khuôn viên)

cái

10

50.000

500.000

7

Dây dẫn điện

m

300

10.000

3.000.000

8

Bóng chiếu sáng

cái

20

80.000

1.600.000

9

Bể Bioga ( xử lý ½  lượng phân gà và phụ thải) làm chất đốt, ½ lượng phân gà dùng làm phân bón ngô, rau xanh… để tái sản xuất thức ăn phối trộn với bã dậu nành, bã cá.

cái

01

25.000.000

25.000.000

10

Camera giám sát

mắt

10

2.500

25.000.000

 

Tổng cộng

 

 

 

104.900.000

3: Thức ăn:

Hạch toán với 2.500 con/ lứa nuôi, được sử dụng 100% thức ăn hỗn hợp:

- Giai đoạn úm: ( 1 đến 15 ngày): 10 bao x 25kg

- Giai đoạn 2: ( 15 đến 40 ngày): 30 bao x 25kg

- Giai đoạn 3: ( 40 đến 80 ngày): 120 bao x 25 kg

- Giai đoạn vỗ béo : (  80 ngày đến xuất bán thường là 100 ngày): 60 bao x 25 kg.

( Thời gian nuôi từ 1 ngày tuổi đến xuất bán theo các giai đoạn trên là khoảng 180 ngày/ lứa gà).

- Tổng số thức ăn sử dung cho cả giai đoạn 220 bao x 25 kg = 5.500 kg thức ăn hỗn hợp, ( gía thức ăn hỗn hợp bình quân 11.500 đồng/1 kg).

- Chi phí thức ăn cho 2.500 con gà: 5.500 kg x 11.500 đồng x 2.500 con = 158.000.000 đồng/ 180 ngày ( bình quân tiền thức ăn 1 tháng = 26.300.000 đồng).

- Khi tận dụng các phế phẩm nông nghiệp sẵn có ở địa phương ( Ngô, sắn, bã đậu, bã cá..) giá thành 1kg thức ăn phối trộn sẽ giảm 50% so với thức ăn hỗn hợp công nghiệp, giảm chi phí sản xuất để có lãi cao hơn.

4. Lương lao động, điện, nước: 10.000.000 đ / tháng x 6 tháng = 60.000.000 đồng.

5. Lãi suất:    

            Lãi xuất ngân hàng 1 năm = 400.000.000đ  x 10% = 4.000.000đ x 06 tháng = 24.000.000 đồng.( vay NH 400.000.000 đồng).

* Tổng mức đầu tư kể cả lãi xuất ngân hàng: 1+2+3+4 + 5 = 761.000.000 đồng

             III. KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH CHO HOẠT ĐỘNG

1. Kế hoạch tài chính dự trù cho 1 tháng hoạt động gồm: Chi phí khấu hao tài sản cố định (315.000 đ) + Chi phí lương lao động, điện, nước (10.000.000 đ) + Chi phí lãi xuất ngân hàng (4.000.000 đ) + chi phí thức ăn (26.300.000 đ) = 40.600.000đ.                       2. Kế hoạch tài chính dự trù cho 06 tháng hoạt động: ( tính thời gian nuôi xong 1 lứa gà) = 40.600.000đ x 06 tháng  = 243.600.000đ.

( Sau 6 tháng sẽ bán 1 lứa gà; Tổng số gà đưa vào nuôi ban dầu là 2500 con; sau khi trừ hao thất thoát, ước tính còn 2.300 con x 1,8 kg/con x 160.000 đồng/1kg = 662.400.000 đồng); lấy tiền bán gà tiếp tục đầu tư cho lứa nuôi tiếp theo.

3. Hoạch toán kinh tế:

Hoạch toán chi phí chăn nuôi gà thịt trong lứa:(1 lứa hoạt động 06 tháng)

STT

Nội dung

ĐVT

Số lượng

Đơn giá

 

Thành tiền

(đồng)

I

Chi phí đầu vào

 

 

 

230.000.000

1

Tổng đàn

con

2.500

17.000

42.500.000

2

Thuốc thú y ( vacine)

con

2.500

6.000đ/con

15.000.000

3

Chi phí điện, nước

con

2.400

1.000đ/con x 6 tháng

14.000.000

4

Chi phí rủi do = 0,05%

 

120

100.000

12.000.000

5

Thức ăn tự phối trộn

kg

5.500

7.000

38.500.000

6

Nhân công

Người

4

4.500.000 x 06 thang

108.000.000

II

Doanh thu

< 120 con  (2.380 con x 1,5kg/con x giá bán)

kg

3.808

160.000

609.280.000 đ

III

Lợi nhuận trước thuế 1 lứa = (Doanh thu – chi phí )

 

 

 

379.200.000 đ

 - Theo bảng hoạch toán trên:  Doanh thu sau 06 tháng = 379.200.000 đồng.

     - Theo hình thức nuôi gối mỗi tháng 400 con gà xuất bán thì doanh thu bình quân 1 tháng là: 63.000.000 đồng/1tháng.

Doanh thu 1 năm: 63.000.000đ x 12 tháng = 756.000.000 đồng.

III. KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG

1.Tổ chức sản xuất, kinh doanh:

- Tiếp tục triển khai xây dựng các hạng mục cơ sở vật chất theo thuyết minh dự án.

- Tổ chức sản xuất theo ý định, kế hoạch đã xây dựng.

- Tăng cường công tác quản lý, hoạch toán tài chính, điều chỉnh các khoản chi phí, giảm tối đa chi phí phát sinh, đúc rút kinh nghiệm, áp dụng kỹ thuật, giảm thiểu rủi ro xuống mức thấp nhất.

2. Xây dựng giá thành và giá bán dự kiến:

- Giá mua gà giống 17.000đ/con/100g.

- Giá thức ăn: 11.500 đồng/kg

- Giá bán gà thịt 160.000đ/1kg.

            - Tự sản xuất, phối trộn thức ăn từ các phụ phẩm nông nghiệp sẵn có của đia phương để giảm giá thức ăn chăn nuôi xuống còn 7000đ/1kg thức ăn tự phối trộn.

            - Tự sản xuất gà giống để giảm giá thành đầu vào.

            - Giá bán gà giống 17.000 đ/con/100g ( khi cung cấp đủ nhu cầu cho trang trị của mình sẽ bán giống).

3. Makerting, quảng cáo:

- Treo biển gà đen đặc sản trên tuyến đường chính để nhiều người biết đến sản phẩm của mình.

- Thông qua các kênh mạng xã hội như: Zalo, Facebook, Website, Báo chí...để tăng cường sức quảng bá cho sản phẩm.

4. Dịch vụ kèm theo:

            - Tư vấn và tạo điều kiện cho khách hàng tham quan mô hình chuẩn để khách hàng có cái nhìn tổng quát nhất về sản phẩm.

            - Cung cấp tài liệu, quy trình chăn nuôi và phổ biến kỹ thuật chăn nuôi cơ bản cho khách hàng.

            - Chuẩn bị và lựa chọn con giống tốt nhất.

            - Chăm sóc và tiêm phòng đầy đủ trước khi sản xuất.

            - Đảm bảo đầy đủ số lượng và chất lượng sản phẩm.

            IV. ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU VÀ KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU

1. Sau khi đi vào sản xuất, tạo ra được sản phẩm ổn đinh về chất lượng và sản lượng.. Chúng tôi sẽ tiến hành sơ chế, phân loại, đóng gói, hút chân không sản phẩm; khi đủ điều kiện sẽ đầu tư đồng bộ hệ thống bảo quản sản phẩm để kéo dài thời gian cung ứng sản phẩm ra thị trường.

2.  Đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ đối với logo sản phẩm thịt gà đen Mù Cang Chải; thiết lập và quản lý, sử dụng hiệu quả mã số, mã vạch và xuất xứ hàng hóa.

V. Ý NGHĨA VÀ TÁC ĐỘNG XÃ HỘI

1. Dự án được triển khai, thành công sẽ mang lại giá trị kinh tế lớn cho gia đình. Là nơi cung cấp các sản phẩm sạch, an toàn cho các nhà hàng trên địa bàn, góp phần giữ gìn và bảo tồn, phát triển giống gà đen quý, mang lại giá trị kinh tế cao, cho người tiêu dùng có địa chỉ an toàn, tin cậy.

2. Đưa con gà đen của dân tộc Mông trở thành vật nuôi xóa đói, giảm nghèo, góp phần thúc đẩy phát triển hàng hoá địa phương; hưởng ứng hiện thực Kế hoạch mỗi xã một sản phẩm ( như huyện Đoàn, xã Đoàn phổ biến).

3. Tạo điều kiện thuận lợi cho người nông dân, các đoàn viên thanh niên có tâm huyết, khát khao làm giàu trên chính mảnh đất vùng cao còn nhiều khó khăn này./.                                       

Các tin khác:

Dự án: Hello Mù Cang Chải, Yên Bái

Homestay là một loại hình du lịch khách hàng sẽ lưu trú tại nhà dân, địa phương nơi khách đến, giúp nơi đó quảng bá văn hóa, con người và cảnh đẹp một cách chân thật nhất. Homestay là loại hình du lịch dành cho những ai đam mê khám phá, trải nghiệm văn hóa, phong tục, tập quán tại những vùng đất mới. Loại hình dịch vụ này là cách quảng bá nét đẹp văn hóa, con người và cảnh quan một cách chân thật nhất. Khi đi du lịch, thay vì thuê phòng tại các khách sạn, resort, … bạn sẽ được ở tại nhà của người dân địa phương, trở thành một thành viên trong gia đình họ, cùng ăn, cùng ở và cùng trải nghiệm cuộc sống tại nơi mà du khách đặt chân đến. Từ đó, có cái nhìn gần gũi và thực tế về đời sống sinh hoạt cũng như văn hóa của vùng đất đó và du khách sẽ được trải nhiệm tất cả phong tục văn hoá, trò chơi dân gian tại nơi du khách đến . Mù Cang Chải là một huyện ít văn hóa tuy nhiên lại hết sức đặc sắc, sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, nhiều cảnh ruộng bậc thang tuyệt đẹp vương tầng thế giới, có nhiều đồi núi đa dạng. Tôi là một thanh niên trong làng sống từ nhỏ tôi hiểu được phong tục, tập quán, văn hoá bản địa. Năm 2017 tôi đã quyết định mở một homestay dựa vào cộng đồng để phát triểu du lịch tại xã La Pán Tẩn, Mù Cang Chải với nhiều chương trình cho du khách trải nhiệm theo các tour du lịch trong huyện.